image advertisement
anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
anh tin bai
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Nam Định nỗ lực cải cách hành chính, phục vụ hiệu quả người dân, doanh nghiệp
Lượt xem: 14

Nam Định là tỉnh ven biển nằm ở trung tâm vùng nam đồng bằng sông Hồng, diện tích tự nhiên gần 1.700 km2, có 72km bờ biển, dân số gần 2 triệu người, gồm 9 huyện và thành phố Nam Định là đô thị loại I trực thuộc tỉnh, với 226 xã, phường, thị trấn.

Trong những năm qua, tình hình chính trị, xã hội của tỉnh Nam Định ổn định, môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường, xây dựng nông thôn mới đạt nhiều thành tựu nổi bật, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nâng lên rõ rệt, diện mạo nông thôn thay đổi toàn diện.

Để có được kết quả này, có sự tiếp sức không nhỏ của nỗ lực chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính theo hướng cải cách hành chính, phục vụ hiệu quả người dân, doanh nghiệp.

Luôn ở “top” đầu toàn quốc về quản trị dịch vụ công

Nhìn lại hành trình thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 9/6/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nam Định về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cải cách hành chính của tỉnh chuyển biến tích cực với những kết quả rõ nét. Từ tháng 11/2022 đến nay tỉnh Nam Định luôn ở “top” đầu toàn quốc về quản trị dịch vụ công trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

anh tin bai

Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2022 do Bộ Nội vụ mới công bố, Nam Định đạt 84,86 điểm, xếp hạng 34/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 7 bậc so với năm 2021. Trong đó, chỉ số thành phần về Xây dựng và phát triển Chính quyền số, Chính quyền điện tử (do Sở Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm làm đầu mối) đạt 84,81 điểm %, xếp hạng cao nhất trong 8 chỉ số thành phần, xếp thứ 7 cả nước, đưa tỉnh ta lần đầu tiên nằm trong top 10 và đứng thứ 2 trong nhóm các tỉnh đồng bằng sông Hồng về chỉ số thành phần này.

Chỉ số Xây dựng và phát triển Chính quyền số, Chính quyền điện tử là chỉ số thành phần thứ 7 trong Bộ chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp tỉnh đánh giá việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành của cơ quan Nhà nước.

Chỉ số Xây dựng và phát triển Chính quyền số, Chính quyền điện tử của tỉnh đạt 12,13 điểm (84,81 điểm %) trong khi điểm tối đa là 13,5 điểm (100%). Trong đó, có 9/14 chỉ số thành phần của nhóm chỉ số này đạt điểm tối đa, đó là: Phát triển các nền tảng, cơ sở dữ liệu; tỷ lệ các ứng dụng có dữ liệu dùng chung được kết nối, sử dụng qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh; phát triển các ứng dụng, dịch vụ trong nội bộ cơ quan Nhà nước; tỷ lệ xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng tại tỉnh; tỷ lệ gửi, nhận văn bản điện tử 4 cấp chính quyền; xây dựng, vận hành hệ thống thông tin báo cáo cấp tỉnh; Cổng thông tin điện tử (TTĐT) đáp ứng yêu cầu chức năng, tính năng kỹ thuật theo quy định; thiết lập, vận hành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) toàn trình; triển khai số hóa hồ sơ giải quyết TTHC…

Đây cũng là những chỉ số cơ bản mà tỉnh tập trung chỉ đạo hoàn thiện nhằm phát triển các ứng dụng dịch vụ trong nội bộ cơ quan Nhà nước, các nền tảng cơ sở dữ liệu đáp ứng các dịch vụ phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Xác định chính quyền số phải gắn việc ứng dụng công nghệ thông tin với CCHC

Xác định chuyển đổi số là xu hướng tất yếu khách quan, là động lực quan trọng để phát triển kinh tế xã - hội, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nam Định đã bám sát Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 15/10/2021 về chuyển đổi số tỉnh Nam Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Đến nay, 100% các đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã có hệ thống mạng nội bộ (LAN) và được kết nối internet cáp quang băng rộng; 95% máy tính của cán bộ, công chức được kết nối mạng internet tốc độ cao (trừ các máy tính liên quan đến dữ liệu mật). 100% cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đã được trang bị máy tính để làm việc.

Tỉnh chỉ đạo triển khai mở rộng mạng truyền số liệu chuyên dùng với 371 điểm đảm bảo về kỹ thuật, an toàn thông tin phục vụ việc kết nối liên thông 4 cấp từ Trung ương đến tỉnh và đến tất cả các sở, ngành; UBND 10 huyện, thành phố và 226 xã, phường, thị trấn. 100% cơ quan quản lý Nhà nước 3 cấp của tỉnh sử dụng hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến của tỉnh, đảm bảo phục vụ 100% các cuộc họp trực tuyến của tỉnh. 

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nam Định được thành lập, đi vào hoạt động từ tháng 9/2019. Đến tháng 7/2021, Trung tâm này được tổ chức lại, có thêm chức năng Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp.

Năm 2022 số hồ sơ TTHC tiếp nhận trên Cổng DVCTT của tỉnh là 612.030 lượt. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn trên Cổng DVCTT của tỉnh đạt 99,9%. Có 32.736 hồ sơ TTHC của người dân và doanh nghiệp phát sinh thanh toán trực tuyến. Tổng số tiền thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí là gần 1 tỷ đồng. Có gần 100 nghìn hồ sơ TTHC được trả kết quả bằng văn bản điện tử. Cổng đã gửi 713.971 tin nhắn thông báo tình hình giải quyết TTHC đến thuê bao điện thoại di động của người dân. Cổng DVCTT của tỉnh đã tích hợp, kết nối và cung cấp 1.213 DVCTT lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đã tiếp nhận, xử lý và giải quyết theo đúng quy định 14.215 TTHC từ Cổng Dịch vụ công quốc gia. Có 655.638  hồ sơ TTHC của tỉnh được đồng bộ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Cùng với Cổng DVCTT, Cổng TTĐT của tỉnh đáp ứng yêu cầu chức năng, tính năng kỹ thuật với 100% các sở, ngành, 10 huyện, thành phố và 226 xã, phường, thị trấn đã có trang TTĐT hoạt động ổn định, thông tin được cập nhật đầy đủ kịp thời theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin và Nghị định số 43/2011/NĐ-CP của Chính phủ. Hệ thống Cổng, Trang TTĐT của các cơ quan Nhà nước đã đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu khai thác, tìm kiếm thông tin, văn bản tài liệu của người dân, doanh nghiệp. 100% thông tin chỉ đạo điều hành, văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành của tỉnh, của các cơ quan Nhà nước được cập nhật thường xuyên, kịp thời với 10.153 tin bài, văn bản tài liệu và gần 28 triệu lượt người truy cập.

Đặc biệt, Cổng TTĐT của tỉnh được nâng cấp, bổ sung các mô đun còn thiếu và ưu tiên thiết kế các tính năng dành cho người yếu thế như: tính năng phát thanh các văn bản, nội dung đăng tải; tăng giảm cỡ chữ, độ sáng của màn hình giúp cho người khiếm thính, người thị lực kém, người cao tuổi dễ dàng tiếp cận thông tin mọi lúc, mọi nơi bằng thiết bị di động, không phụ thuộc vào máy tính như trước đây. 

Tập trung hoàn thiện nền tảng chính quyền điện tử

Tuy nhiên, theo ông Phạm Gia Túc, mặc dù đạt được một số kết quả nhưng đến nay Nam Định vẫn chưa cân đối được thu chi ngân sách, vẫn đang là vùng trũng về kết quả thu hút đầu tư. Do vậy, trong tình hình hiện nay, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính đối với tỉnh càng trở nên quan trọng, cần thiết, qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả thu hút đầu tư…

Nam Định đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong nhóm khá của cả nước. Theo đó, 100% văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh được ban hành đúng quy định, tiến độ; bảo đảm yêu cầu về chất lượng và tính khả thi. Hoàn thành việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. 100% dịch vụ công trực tuyến của tỉnh được tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia ngay khi có quyết định công bố.

Phấn đấu 100% thủ tục hành chính được tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 60%. Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 90%. 80% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục hành chính trước đó.

Những thành tựu đã đạt được trong cải cách hành chính thời gian qua là cơ sở để Nam Định tập trung hoàn thiện nền tảng chính quyền điện tử, đảm bảo cơ sở vững chắc khi chuyển đổi sang chính quyền số; xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số phải gắn kết chặt chẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính, đổi mới lề lối phương thức làm việc phục vụ người dân, doanh nghiệp của chính quyền các cấp, cơ quan quản lý.

 
Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Thượng- Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Thượng - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xaxuanthuong.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang