image advertisement
anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
anh tin bai
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ban nông nghiệp xã Xuân Thượng tích cực hướng dân nông dân các biện pháp phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa Xuân năm 2022
Lượt xem: 110

Thực hiện công văn số 212 của UBND huyện và phòng Nông nghiệp phát triển nông thôn huyện Xuân Trường về việc phòng trừ sâu bệnh vụ Xuân năm 2022. Ban Nông nghiệp xã Xuân Thượng đã đi kiểm tra các diện tích lúa Xuân trên địa bàn toàn xã.

Hiện nay, lúa đang ở giai đoạn làm đòng dự kiến các diện tích lúa sẽ trổ bông vào khoảng xung quanh ngày 20/5/2022.

anh tin bai

Về sâu bệnh hại lúa: sâu cuốn lá nhỏ trưởng thành đang vũ hóa, dự báo sâu non lứa 2 nở rộ từ ngày 01-05/5/2022 với mật độ trung bình 20-30 con/m2, nơi cao 40-50 con/m2, sâu non sẽ gây hại trực tiếp bộ lá đòng nếu không được phun thuốc phòng trừ kịp thời; rầy lứa 2 nở rộ từ ngày 30/4-10/5/2022 với mật độ trung bình 500-1000 con/m2, nơi cao 1500-2000 con/m2; bệnh khô vằn đã và sẽ tiếp tục phát sinh gây hại mạnh trên các diện tích lúa Xuân từ nay đến cuối vụ.

Từ tình hình trên Ban nông nghiệp xã đề nghị các hộ xã viên tổ chức phun trừ cho toàn bộ diện tích lúa Xuân từ ngày 02-05/05/2022.

Để phun trừ sâu cuốn lá, sâu đục thân hại lúa trong thời kỳ này các hộ xã viên nên sử dụng một số loại thuốc có tác động lưu dẫn, thấm sâu mạnh như: Vitako 40WG, Dupont Prevathon 5SC, Voliam targo 063SC

Về tình hình bệnh hại, trong những ngày đầu tháng 4 bệnh đạo ôn lá đã xuất hiện và gây hại cục bộ trên một số giống lúa thuần của xã: bắc thơm số 7 và một số giống lúa nếp... Tuy đã được bà con phun trừ song số ít diện tích bệnh vẫn có chiều hướng gia tăng trong những ngày vừa qua khi thời tiết vẫn đang rất thuận lợi cho nấm phát sinh, phát triển gây hại ở thời kỳ lúa trổ bông; do đó cùng với việc phun trừ sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân các hộ xã viên cũng cần đặc biệt lưu ý đến việc phòng trừ đạo ôn cổ bông cho lúa ở thời điểm này. Bên cạnh nấm đạo ôn khi nhiệt độ gia tăng, ẩm độ không khí cao đặc biệt trên những thửa ruộng cấy dầy hay cây lúa được bón dư thừa đạm khiến gốc lúa rậm rạp các hộ xã viên cũng cần quan tâm đến sự gây hại của một số loại nấm bệnh hại khác như khô vằn, bệnh đen lép hạt. Thuốc dùng để phun trừ đạo ôn cổ bông cũng như một số loại nấm bệnh hại trên lúa ở thời điểm này bà con có thể sử dụng như: Filia 525SE, Nativo 750 WG, Bump 650WP.

   

Trên diện tích lúa xuân của xã cho đến nay rầy chỉ mới xuất hiện với mật độ rất ít gần như gây hại chưa đáng kể. Song thời điểm cuối vụ khi đã có mưa rào và độ ẩm không khí cao và đặc biệt trên các khu vực rầy thường gây hại nặng ở các vụ trước các hộ xã viên cũng cần thường xuyên kiểm tra gốc lúa, bẹ lúa để sớm phát hiện để có biện pháp phòng trừ kịp thời. Các hộ xã viên chỉ nên tiến hành trừ rầy khi phát hiện mật độ rầy có trên mỗi khóm lúa từ 20 - 30 con bằng các loại thuốc có tác động lưu dẫn mạnh.

Lúa làm đòng, trổ bông là thời kỳ cây lúa có nhu cầu nước lớn nhất do đó việc đáp ứng đủ nước cho lúa ở thời điểm này là hết sức quan trọng nhất là khi nhiệt độ đang có sự thay đổi thất thường ở thời điểm hiện tại. 5 - 7cm là mực nước mà các hộ xã viên cần giữ thường xuyên trên ruộng lúa ở thời điểm này song cũng không nên để nước quá sâu rất dễ khiến nấm bệnh gây hại có điều kiện lây lan mạnh cũng như khiến rầy cuối vụ có đủ điều kiện về ẩm độ để sinh sôi, phát triển mạnh.

Lưu ý: Trong việc phun trừ sâu bệnh hại trên lúa các hộ xã viên cũng cần tuân thủ đúng theo nguyên tắc 4 đúng để đạt hiệu quả cao: Mua thuốc các hộ xã viên nên chọn các loại thuốc đặc trị để trừ đúng đối tượng sâu bệnh hại trên ruộng ở các địa chỉ uy tín; phun trừ khi sâu còn non theo khuyến cáo; phun thuốc vào lúc sáng sớm khi cây lúa đã dáo sương hay vào buổi chiều mát; phun đúng theo nồng độ ghi trên nhãn bao, đúng số bình bơm cho 1 sào 360m2.

          Sau khi phun thuốc 4-5 ngày phải kiểm tra lại, nếu có hiện tượng sâu cuốn đầu lá và mật độ sâu non còn từ 20 con/m2 trở lên hoặc trong 4 giờ sau khi phun thuốc gặp mưa thì phải phun trừ lại lần 2.

Trên đây là một số khuyến cáo của Ban nông nghiệp xin được gửi đến các hộ xã viên trong toàn xã yêu cầu các hộ xã viên cần thường xuyên kiểm tra thăm đồng, nắm bắt rõ tình hình sinh trưởng của cây lúa cũng như sớm phát hiện sâu bệnh hại trên ruộng nhà mình để có thể cung cấp nước đồng thời phòng trừ được nhanh chóng, kịp thời, đạt hiệu quả cao nhất.

Thực hiện: Đinh Quang Hùng - Công chức địa chính NN xã.

Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Thượng- Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Thượng - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xaxuanthuong.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang