image advertisement
anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
anh tin bai
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường Mầm non Xuân Thượng
Lượt xem: 10289

    Môi trường giáo dục trong trường mầm non là rất cần thiết trong công tác chăm sóc giáo dục và nuôi dưỡng trẻ tại trường. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực sáng tạo.

Cùng với môi trường vật chất xung quanh trẻ là môi trường xã hội, là môi trường giao tiếp thân thiện giữa giáo viên và trẻ, giữa giáo viên với giáo viên, giữa giáo viên với phụ huynh, giữa phụ huynh với trẻ và với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, nói lên những tâm tư nguyện vọng mong muốn của trẻ đối với cô giáo và các bạn, nhờ vậy mà cô giáo hiểu hơn về trẻ, trẻ trong lớp hiểu nhau hơn, phụ huynh hiểu hơn về khả năng sở thích, nguyện vọng của con em mình. Từ đó có sự phối hợp nhịp nhàng nên hiệu quả các hoạt động cũng cao hơn, trẻ thích được đến trường hơn vì ở đó có cô và các bạn, có các đồ dùng đồ chơi và môi trường xung quanh để trẻ vui chơi và khám phá.

                                                        Cô và trò tham gia các hoạt động thực nghiệm
    Trong những năm qua, việc xây dựng môi trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm đã được các cấp quản lý từ trung ương, địa phương từng bước quan tâm.
Thực hiện kế hoạch số 56/KH – BGDĐT ngày 25 tháng 01 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Kế hoạch thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016 -2020, sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định, phòng GD&ĐT huyện Xuân Trường về việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020. Trường mầm non Xuân Thượng xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm quan trọng, để thực hiện đạt được mục tiêu chuyên đề đặt ra thì nhà trường phải có môi trường giáo dục bên trong và bên ngoài lớp học để cho trẻ hoạt động. Môi trường luôn đặt ra cho trẻ những thử thách, tìm tòi khám phá trong các hình thức hoạt động hấp dẫn, lôi cuốn trẻ tích cực hứng thú tham gia vận động một cách tự nguyện và tự giác. Đối với phụ huynh và xã hội, quá trình xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm sẽ thu hút được sự quan tâm, tham gia của các bậc phụ huynh, các tổ chức xã hội, sự đóng góp của cộng đồng xã hội và các bậc phụ huynh, các nhà hảo tâm giúp đỡ thỏa mãn mong đợi của họ đối với sự phát triển của con em mình trong từng giai đoạn, trong từng thời kỳ.

                                                    Cô và trò tham gia các hoạt động thực nghiệm
    Để xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong những năm học qua
nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo đảng chính quyền địa phương; Phòng giáo dục và đào tạo huyện Xuân Trường;đặc biệt là sự quan tâm phối hợp của phụ huynh học sinh trong toàn trường đã huy động các nguồn tài trợ để đầu tư, mua sắm bổ sung cơ sở vật chất, cải tạo cảnh quan môi trường theo hướng lấy trẻ làm trung tâm kết quả đạt được như sau:

          Môi trường trong lớp

    Nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo các cấp và huy động các nguồn tài trợ để đầu tư mua sắm trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi, trong lớp để phục vụ cho công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, ngoài ra giáo viên thiết kế các góc chơi trong lớp với những hình ảnh đẹp sinh động an toàn cho trẻ khi chơi, tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học bằng chơi qua đó góp phần phát triển trí tuệ. đồng thời mối quan hệ xã hội được phát triển mạnh mẽ như những hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ đúng mực, kỹ năng giao tiếp ứng xử, kỹ năng xử lý các tình hưống trong cuộc sống của trẻ ngày một tốt hơn…

    Có các góc mở được sắp xếp bố trí gọn gàng dễ lấy, dễ sử dụng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ chơi, đồ chơi không sắc nhọn được sắp xếp trên giá đảm bảo an toàn có vặn vít các giá vào tường đảm bảo an toàn. Môi trường mang tính chất mở được thay đổi theo mỗi chủ đề, thuận tiện cho trẻ thực hành trải nghiệm, hứng thú phát huy tính sáng tạo của trẻ.

Trẻ tham gia hoạt động chơi trong các góc chơi

Trong các phòng học có khu vực vệ sinh khép kín cho trẻ sử dụng theo đúng tiêu chuẩn quy định của trường chuẩn, nhà vệ sinh thoáng mát, đủ ánh sáng, không có mùi hôi, các phòng vệ sinh đều có bồn rửa tay, bệ bệt theo quy định dành cho trẻ mầm non, có khu vực vệ sinh nam riêng nữ riêng để trẻ sử dụng. Các phòng vệ sinh đều phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ theo lứa tuổi.

 

Môi trường tổ chức giấc ngủ trưa cho trẻ

Nhà trường sử dụng nguồn nước sạch do công ty cấp đảm bảo vệ sinh nguồn nước theo quy định. Nhà trường có hệ thống bể chứa có nắp đậy và đảm bảo an toàn và vệ sinh theo quy định. 100% các nhóm, lớp được đầu tư cây ủ nước đảm bảo nước cho trẻ uống mát về mùa hè, ấm về mùa đông, 100% các nhóm lớp có bình nóng lạnh đảm bảo đủ nước ấm cho trẻ rửa tay, rửa mặt và vệ sinh cá nhân hàng ngày.

Để đảm bảo giấc ngủ trưa cho trẻ tại trường ấm áp về mùa đông mát mẻ về mùa hè nhà trường đã huy động sự ủng hộ của các tập thể, cá nhân trang bị điều hòa phòng ngủ cho trẻ. 100% các phòng ngủ của trẻ được nắp đặt  điều hòa.

Trường có phòng y tế riêng và được bổ sung đầy đủ thiết bị y tế cần thiết, các loại thuốc theo quy định của y tế trường học …100% số trẻ đến trường đều được khám sức khỏe định kỳ và được theo dõi cân đo bằng biểu đồ tăng trưởng. Hàng năm nhà trường phối hợp với trung tâm y tế huyện Xuân trường để khám sức khỏe định kỳ cho trẻ.

·       Môi trường ngoài lớp học

         Nhà trường đã tạo được môi trường an toàn cho trẻ. Tận dụng được khuôn viên bố trí các góc chơi ngoài trời để cho trẻ khám phá trải nghiệm:

 

Bé thể hiện tài năng

 

Cửa hàng tạp hóa của bé

Vườn rau thực nghiệm của bé

    Sau khi thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm cảnh quan của nhà trường đã được thay đổi một cách tích cực, sân chơi được cải tạo bằng phẳng, sạch sẽ, đồ dùng đồ chơi được sắp xếp một cách hợp lý và có mái che bảo quản đồ dùng. Nhà trường đã huy động được sự ủng hộ của các bậc phụ huynh trong quá trình thực hiện việc xây dựng môi trường cho trẻ.

Trong quá trình triển khai thực hiện chuyên đề đội ngũ giáo viên trong trường đã nắm được mục đích, yêu cầu xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm,  xây dựng được kế hoạch giáo dục cho trẻ theo chương trình giáo dục mầm non và phù hợp với sự phát triển của trẻ; xây dựng môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp, an toàn, môi trường giáo dục tốt nhất cho trẻ; đổi mới phương pháp giáo dục, hình thức tổ chức các hoạt động theo chương trình giáo dục mầm non.

 

    Đối với trẻ, được hoạt động trong môi trường thân thiện, an toàn với các đồ dùng tự tạo đẹp, mới lạ, trẻ hào hứng tích cực, mạnh dạn tự tin trong tham gia các  hoạt động. Qua đó hình thành cho trẻ những mối quan hệ tốt với trường lớp, với gia đình, bạn bè và xã hội; kiến thức, kỹ năng được củng cố, nhiều trẻ tỏ ra mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, khả năng sáng tạo được bộc lộ rõ rệt. Việc triển khai thực hiện chuyên đề có được sự hưởng ứng nhiệt tình, hợp tác tích cực của cha mẹ trẻ. Giữa nhà trường - giáo viên - phụ huynh  mối liên hệ, sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả:

Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là thực sự có ý nghĩa hết sức cần thiết và rất quan trọng. Thông qua chơi, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển của trẻ mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động sáng tạo.Trẻ được hoạt động trong môi trường thân thiện, an toàn với các góc chơi, đồ dùng tự tạo đẹp, mới lạ làm cho trẻ hào hứng tích cực tham gia các hoạt động.

    Nhà trường rất mong nhận được sự quan tâm của lãnh đạo, sự phối kết hợp của các bậc phụ huynh toàn trường. Tạo điều kiện để nhà trường thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý, chỉ đạo các hoạt động chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ./.
 
                                       Thực hiện: Vũ Thị Duyên - Bí thư chi bộ; Hiệu trưởng trường Mầm non Xuân Thượng.

Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Thượng- Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Thượng - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xaxuanthuong.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang